โรคตาแห้ง 8 อาการของตาแห้ง ที่ไม่ควรมองข้าม

ในปัจจุบันแนวโน้มของผู้ป่วยโรคตาแห้งกำลังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และเป็นปัญหาหลักที่พบร่วมกับโรคทางตาหรือโรคทางกายอื่นได้ด้วย พบในทุกเพศและทุกวัย แต่ที่พบบ่อยมากคือ ในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน

ภาวะตาแห้ง (Dry eye) เป็นภาวะที่พบได้ทั่วไปในทุกเพศทุกวัย สาเหตุหลักมาจากการที่ต่อมน้ำตาไม่สามารถผลิตน้ำตาได้เพียงพอ หรือน้ำตาที่ผลิตอาจมีคุณภาพที่ไม่ดี ไม่คงตัว ไม่สามารถรักษาความชุ่มชื้นของดวงตาได้ นำมาสู่อาการอักเสบ ระคายเคือง และอาจเกิดการทำลายพื้นผิวดวงตาได้

โรคตาแห้ง จัดเป็นโรคฮิตของชาวออฟฟิศ เพราะต้องใช้สายตาในการทำงานตลอดทั้งวัน การจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือเป็นเวลานานโดยไม่ได้พักสายตา เป็นสาเหตุหลักของโรคตาแห้ง

ยังไงก็ตาม หากปล่อยไว้นานจนอาการเรื้อรัง เปลือกตาจะรั้งขนตาให้ลงมาทิ่มตา จนเกิดการอักเสบของกระจกตา ถึงขั้นทำให้กระจกตาเป็นแผลได้ ถ้าไม่อยากเป็นโรคตาแห้ง มาดูกันดีกว่าว่าอาการแบบไหนที่เข้าข่าย รู้แล้วจะได้หลีกเลี่ยงและหาทางรักษาให้ถูกจุด

1. ตาแดงบ่อยๆ Redness eye

เมื่อดวงตามีการระคายเคือง จะเกิดการอักเสบ ซึ่งอาการอักเสบนำไปสู่อาการตาแดงได้ หากตาแดงบ่อยๆ เบื้องต้นสามารถใช้น้ำตาเทียม เพื่อลดอาการอักเสบ และเพิ่มความชุ่มชื้นให้ดวงตา แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้น ควรรีบปรึกษาแพทย์

2. แสบตา เคืองตา Stinging or Burning

อาการระคายเคืองหรือคันตา ทำให้รู้สึกแสบตา ไม่สบายตา จากการที่มีน้ำตาหล่อเลี้ยงดวงตาน้อยกว่าปกติ รู้สึกเหมือนมีสิ่งแปลกปลอมอยู่ในตา ทำให้เกิดอาการเคือง หรือคันตาได้ โดยอาการนี้ อาจหนักขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นตาอักเสบได้

เคล็ดลับการทำTips  : a

3. ตามัว Blurred Vision

ภาวะตามัว จะรู้สึกเหมือนมีฝ้าหรือหมอกบังตา ทำให้มองเห็นสิ่งต่างๆ ไม่ชัดเจน เกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่หนึ่งในนั้นอาจมาจากโรคตาแห้ง ซึ่งเกิดได้จากการที่ดวงตามีน้ำตามาหล่อเลี้ยงไม่เพียงพอ จากอาการตาล้า การเจ็บป่วยบางประเภท หรือการใช้ยาบางชนิด ซึ่งการกระพริบตาหรือการใช้น้ำตาเทียมชดเชยน้ำตามธรรมชาติที่ไม่เพียงพอ สามารถบรรเทาอาการตามัวได้

เคล็ดลับการทำTips  : b

4.แพ้แสง Sensitivity to Light

อาการแพ้แสง ทำให้ดวงตารู้สึกระคายเคือง ไม่สบายตา เวลามองเห็นแสงแดด จนต้องหรี่ตา มีอาการแสบตา ตาแดง น้ำตาไหล ไปจนถึงการที่มีสารคัดหลั่งสีเขียวเหลืองออกมาจากดวงตา เบื้องต้นจึงควรหลีกเลี่ยงไม่ให้ดวงตาสัมผัสแสงโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นแสงแดด แสงไฟนีออน หรือแสงจากหน้าจอโทรศัพท์มือถือ

เคล็ดลับการทำTips social พื้นฐาน : เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์โซเชียลมีเดีย

 

5. น้ำตาไหล Excessive Tearing

ผู้ที่มีอาการตาแห้ง มักมีอาการตามัว ร่วมกับน้ำตาไหล เพราะเมื่อดวงตาเกิดอาการพร่ามัวลง ระบบประสาทจะถูกกระตุ้นให้เกิดการหลั่งน้ำตาโดยอัตโนมัติ

เคล็ดลับการทำTips  : c

6. รู้สึกเหมือนมีอะไรติดอยู่ในตา Foreign Body Sensation

เมื่อเกิดอาการตาแห้ง เวลากระพริบตา ผู้ป่วยมักจะรู้สึกคล้ายกับว่ามีฝุ่นหรือเม็ดทรายอยู่ในตาของเราตลอดเวลา จึงมักมีอาการคันและเคืองตาร่วมด้วย

7. คันตา Ichiness

หากเป็นภูมิแพ้ขึ้นตา สิ่งที่ช่วยให้อาการไม่แย่ลงคือ การดูแลดวงตาไม่ให้ตกอยู่ในภาวะตาแห้ง เพราะเมื่อตาแห้งแล้วเกิดการแพ้ จะทำให้คันมากจนอาจเผลอไปขยี้

8. ตาล้า Tired eyes

ลักษณะเด่นๆ ของอาการตาล้า คือการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อตา ตามัว ตาพร่า มองเห็นภาพซ้อน ตาแดง ตากระตุก นอกจากนี้ยังอาจรู้สึกระคายเคืองรอบดวงตาได้


สรุป

“เพื่อนๆมีอาการไหนบ้าง - How About You?”

ร่วมแบ่งปัน ประสบการณ์กับเรา

Credit : ข้อมูลและภาพ img.google,  Edited by Ching Ching

Leave a comment

Name .
.
Message .